Khi khởi nghiệp, bạn chắc chắn sẽ nhận được những bài học kinh nghiệm. Mỗi một cá nhân sẽ có những trải nghiệp và bài học khác nhau, tuy nhiên đối với ngành F&B, với kinh nghiệm +9 năm trong ngành dịch vụ đồ ăn uống này, Larissan sẽ chia sẻ tổng hợp 5 bài học kinh nghiệm quan trọng khi bắt đầu từ con số 0 trong ngành F&B.
ĐẶT RA MỤC TIÊU CỤ THỂ VÀ LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ĐỂ THỰC HIỆN
Khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B là một hành trình dài và đòi hỏi tích lũy kinh nghiệm qua từng năm. Để bạn có thể tự tin trên con đường này, cần phải xác định lộ trình phát triển và lập kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn. Bạn cần định hướng rõ ràng về mục đích của doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu và các mục tiêu cụ thể để đạt được. Chỉ khi đã hiểu rõ những yếu tố này, bạn mới có thể gắn bó lâu dài và xây dựng được danh tiếng cho doanh nghiệp của mình.
LẬP KẾ HOẠCH VỐN VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC HẤP DẪN NHÀ ĐẦU TƯ
Đây là bản biên tập lại nội dung trên:
Một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B là cần bao nhiêu vốn để mở nhà hàng, quán ăn hay quán cafe. Vốn đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm chi phí cố định (phí thuê mặt bằng, sửa chữa và trang trí quán, mua thiết bị và vật dụng nhà hàng, mua nguyên vật liệu, tiền lương nhân viên…) và chi phí không cố định (phí điện nước và các chi phí phát sinh khác).
Khi xác định số tiền cần đầu tư, bạn cần chuẩn bị số vốn để thiết kế và thi công trong giai đoạn ban đầu, cũng như số tiền đảm bảo vận hành bán hàng và giải quyết các sự cố xảy ra trong quá trình kinh doanh. Nhiều nhà hàng hoặc quán ăn đã phải đóng cửa sau vài tháng vì không đủ vốn và không có dòng tiền xoay vòng để duy trì hoạt động.
Khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B cần phải có kế hoạch chi tiết và thời gian chuẩn bị dài hạn để tích lũy vốn và kinh nghiệm. Bên cạnh việc tự tài trợ cho vốn đầu tư, bạn cũng có thể kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để thu hút được đầu tư, bạn cần phải chứng minh khả năng và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt.
Việc nhận được khoản đầu tư là một bước thành công quan trọng, tạo cơ hội để chứng minh sức mạnh kinh doanh của bạn. Đối với nhà đầu tư, việc sử dụng tiền đầu tư để làm gì cũng rất quan trọng và cần được đánh giá kỹ càng. Do đó, kêu gọi đầu tư cần được thực hiện thông minh và hợp lý.
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ XÁC ĐỊNH ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CHÍNH XÁC
Thị trường F&B rất đa dạng, với nhiều nhóm khách hàng có các nhu cầu ăn uống và sở thích khác nhau. Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu giúp bạn có kế hoạch marketing chăm sóc phù hợp. Ví dụ, với nhóm khách hàng yêu thích cafe, việc chăm sóc chất lượng đồ uống và các công đoạn pha chế sẽ tăng sự tin tưởng và yêu thích của khách hàng.
Đối với nhóm khách hàng đến quán để làm việc hay trao đổi công việc, không gian yên tĩnh và thoáng đãng là rất quan trọng. Cần thiết kế những không gian ngồi có ánh sáng tự nhiên để khách hàng cảm thấy thoải mái.
Nếu có nhóm khách hàng đến để sử dụng wifi, bạn có thể sử dụng wifi marketing để thu thập thông tin và cung cấp các chương trình chăm sóc sau này. Đồng thời, cần đảm bảo mạng wifi ổn định và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, cần nghiên cứu và đánh giá đối thủ để hiểu rõ các yếu tố thu hút khách hàng đến với quán của họ, từ đó áp dụng những ý tưởng thích hợp và phát triển riêng cho doanh nghiệp của bạn.
LẬP KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ VỚI CÁC RỦI RO CÓ THỂ XẢY RA
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh F&B. Nhiều người khởi nghiệp phải đối mặt với nhiều thất bại trước khi thành công, và từ những sai lầm đó họ có được những bài học quý giá cho riêng mình.
Tuy nhiên, để đối phó với rủi ro, cần có kế hoạch cụ thể. Kế hoạch này bao gồm các phương án đề phòng rủi ro trong quá trình vận hành, bao gồm số tiền vốn phòng ngừa rủi ro, hỗ trợ từ bên thứ ba khi nhà hàng gặp vấn đề, và các chiến lược khác để giảm thiểu rủi ro.
Các rủi ro thường gặp trong kinh doanh F&B bao gồm: nhân viên chưa xử lý chuyên nghiệp các sự cố tại nhà hàng, vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm và chất lượng đồ ăn, phản hồi của khách hàng về giá cả và thông tin khuyến mãi chưa rõ ràng, và đối thủ sử dụng các chiêu thức review xấu để đánh giá nhà hàng của bạn.
Vìệc lập kế hoạch ứng phó rủi ro là rất quan trọng để duy trì và phát triển doanh nghiệp F&B của bạn.
QUẢN LÍ DOANH THU VÀ VẬN HÀNH KINH DOANH BÀI BẢN
Doanh thu và lợi nhuận đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển lâu dài của quán. Để đạt được sự thành công đó, cần thực hiện các biện pháp quản lý khoa học, chi tiết và rõ ràng về các nguồn thu và chi, bao gồm việc báo cáo doanh thu và lợi nhuận chính xác.
Để đảm bảo điều này, bạn cần tính toán chi phí, theo dõi và kiểm kê tình trạng bán hàng theo ngày. Cần giảm thiểu tối đa tình trạng gian lận, thất thoát từ nhân viên hoặc khách hàng. Bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng tự động báo cáo doanh thu để giảm bớt gánh nặng của việc quản lý. Điều này cũng giúp cải thiện doanh số bán hàng và tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B luôn là một con đường thử thách, bất kể bạn có kinh nghiệm hay không. Để bán hàng chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn, cần sử dụng các ứng dụng công nghệ và thiết bị tính tiền hiện đại. Tuy nhiên, việc thành công trong khởi nghiệp F&B còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chất lượng sản phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp, marketing hiệu quả và tạo được thương hiệu uy tín.
Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có được những kiến thức quan trọng để thành công trong khởi nghiệp F&B và phát triển thương hiệu của mình.