fbpx

Đường tắt xây dựng thương hiệu f&b thành công

Tôi giống các bạn, luôn thắc mắc có con đường tắt nào dẫn tới thành công không? Sự thật rằng đường tắt dẫn tới thành công thì không có nhưng đường tắt dẫn tới một thương hiệu thành công thì có. Cùng tôi tìm hiểu các bước dẫn tới một thương hiệu thành công trên lĩnh vực F&B nhé.

ĐỊNH VỊ MÔ HÌNH KINH DOANH

 

F&B hiện nay, không chỉ là những cửa hàng phục vụ đồ ăn, đồ uống thông thường với mô hình cũ mà đã phát triển trên một tầm cao nhờ vào nền công nghệ 4.0 hiện đại. Bùng nổ công nghệ số yêu cầu chủ một mô hình kinh doanh lĩnh vực F&B cần phát triển mô hình phụ vụ mới như: Buffet, Take Away, Fastfood,… và đặc biệt phải liên kết các đơn vị vận chuyển đồ ăn như: Grab Food, Be, Baemin, Heyu,… Mỗi một mô hình kinh doanh đồ ăn hay đồ uống cũng cần có những tệp khách hàng riêng và lượng khách hàng trung thành quay trở lại quán. Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp rất quan trọng, phụ thuộc rất nhiều vào mục đích kinh doanh, địa điểm và setup mô hình quán.

ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM

Không chỉ định vị mô hình kinh doanh mà chủ của mô hình đó cần phải định vị được sản phẩm đến người dùng. Bạn cần làm rõ sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng nào: Bình dân, Khá, Cao cấp,… và đối tượng hướng đến là tệp khách nào: giới trẻ, gia đình, dân văn phòng, giới thượng lưu,… Việc định vị sản phẩm của bạn cần được đặt ra, tìm hiểu vấn đề trước khi bắt đầu kinh doanh, điều này giúp bạn xác định rõ bạn cần làm gì cho thương hiệu của bạn.

ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

Lựa chọn địa điểm kinh doanh chiếm 70% cho sự thành công của cửa hàng. Điều này không dễ, là một bài toán khó đối với chủ mô hình. Không phải ai cũng có thể tìm được những địa điểm “đắc địa” 2-3 mặt tiền. Các địa điểm được coi là đắc địa như: Ngã 3-4, mặt phố, dân cư đông đúc, rộng rãi xung quanh nhiều cư dân có điều kiện khá giả sinh sống. Đi đôi với địa điểm đẹp là chi phí thuê mặt bằng rất cao.

Tuy nhiên, không phải mặt bằng to rộng, vị trí đẹp là sẽ thu hút khách hàng bởi rất nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cafe phải đóng cửa vì sản phẩm của mô hình không phù hợp với điều kiện dân cư và tệp khách hàng tại đó. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ mục đích kinh doanh của cửa hàng có dành cho tệp khách hàng ở đó không.

XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Với đa dạng thương hiệu ngày nay như: KFC, Hingland, Trung Nguyên, Starbuck, The Coffee House,… đều là những thương hiệu thuộc hàng TOP trong lĩnh vực F&B. Các chủ sở hữu thương hiệu này thường tốn rất nhiều công sức để xây dựng thương hiệu của họ. Vậy tại sao họ phải tốn sức và mất nhiều thời gian để làm điều này? Xây dựng nhận diện thương hiệu nhằm khẳng định sự uy tín, chất lượng, sự chuyên nghiệp, truyền tải thông điệp tới khách hàng và mang bản sắc riêng của thương hiệu. Khách hàng khi nhắc đến tên thương hiệu sẽ tự hình dung ra thương hiệu đó tạo nên hiệu ứng nhớ lâu và muốn đến cửa hàng để thưởng thức sản phẩm. Điều này giảm tối đa chi phi Marketing và còn kiếm thêm thu nhập từ nhượng quyền thương hiệu.

Với một quốc gia Đông Nam Á xuất thân từ nền nông nghiệp lúa nước lâu đời như Việt Nam, ngành ẩm thực rất đa dạng và phong phú, cùng với đó là cửa ngõ giao lưu các nền văn hóa bên ngoài nên ngành F&B luôn là điểm sáng cho sự sáng tạo, du nhập văn hóa ẩm thực của khắp các quốc gia khác trên thế giới. Mỗi một thương hiệu sẽ mang một nét văn hóa ẩm thực riêng và nhận diện thương hiệu thể hiện phong cách, văn hóa ẩm thực của mô hình kinh doanh và đó chính là điểm nhấn ân tượng đối với khách hàng.

THIẾT KÊ KHÔNG GIAN THƯƠNG HIỆU

Bùng nổ công nghệ 4.0 như hiện nay dẫn tới sự ra đời của hàng loạt các trang mạng xã hội như: Facebook, Tiktok, Instagam, Zalo,… dẫn tới khách hàng có thói quen check-in, chụp hình lưu lại những kỷ niệm tại đó. Không chỉ giới trẻ mà tất cả các độ tuổi đều có những sở thích và thói quen này. Một thương hiệu có không gian, nhiều góc chụp hình đẹp cùng Concept ấn tượng, nổi bật, độc lạ chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều khách hàng có nhu cầu check-in. Hoặc có những khách hàng không chỉ check-in mà lựa chọn Concept cùng góc ngồi yêu thích để đọc sách, hay làm việc và thường xuyên tới quán để làm điều này. CHứng tỏ không gian thương hiệu có thiết kế bắt mắt, ấn tượng là điều không thể thiếu cho một mô hình kinh doanh lĩnh vực F&B. Ngoài ra, những bức hình khách hàng check-in tại đây khi đăng tải lên các trang mạng xã hội tự động marketing cho cửa hàng của bạn, tạo hiệu ứng số đông lan truyền nhanh nhất mà không tốn chi phí nào để quảng cáo.


Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của Larissan, chúng tôi không chỉ là một thương hiệu nhượng quyền uy tín, chuyên nghiệp mà còn đáp ứng được các nhu cầu của bạn để xây dựng một thương hiệu F&B chất lượng.

Larissan – Hệ thống nhượng quyền thương hiệu chuyên nghiệp
Hotline: 0838938686

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *